(NĐ&ĐS) - Thức khuya triền miên để xem bóng đá không chỉ ảnh hưởng tới tim mạch, dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe như suy giảm trí nhớ, đột quỵ, thường hay nóng giận, cáu gắt, mất tập trung mà còn rất dễ mắc bệnh... yếu sinh lý.

Trong những ngày đầu của giải World Cup 2018 đã có người đàn ông nhập viện sau khi thức khuya xem 3 trận bóng đá. Các chuyên gia y tế cảnh báo: thức đêm xem bóng đá dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung... và có thể là dấu hiệu tổn thương chất trắng trong não, đặc biệt là não phải, dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

World-Cup-2018-Qua-T
Ảnh minh họa

Những tác hại của việc thức khuya xem bóng đá trong thời gian dài:

1. Giảm trí nhớ.

2. Uể oải, khó tập trung chú ý vào công việc.

3. Ù tai, chóng mặt, mắt mờ.

4. Nóng nảy, cáu bẳn (dù có chú ý để tránh nổi nóng thì cũng vô ích, tới lúc nóng là không kiềm chế nổi).

5. Đau mỏi cơ, có thể thỉnh thoảng bị chuột rút. Đối với những người tập thể hình thì việc thức khuya sẽ giảm khả năng phục hồi và phát triển của cơ bắp.

6. Trung khu thần kinh uể oải thì thần kinh vị giác cũng trì trệ, dẫn tới ăn uống không ngon miệng.

7. Da mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí, nhiều dầu, đôi khi sần sùi và nổi mụn, dưới mắt có quầng thâm.Thức khuya ảnh hưởng đến làn da, nhất là da mặt.

8. Khô mắt, mỏi mắt, và nếu mắt phải làm việc khuya trong điều kiện thiếu ánh sáng thì dễ bị giảm thị lực.

9. Thức khuya hay ngủ ít có thể dẫn tới nguy cơ tăng cân theo chiều hướng tiêu cực, có thể gây thêm các tác dụng khác là nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp…

10. Dễ mắc bệnh yếu sinh lý11.Bên cạnh đó thức khuya trong thời gian dài dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người không thức khuya.

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, thì người cổ vũ bóng đá đặc biệt là đàn ông cần cân đối thời gian xem sao cho hợp lý. Không nên cố gắng xem bóng đá vào khung 1h đêm, tốt nhất nên đi ngủ và xem lại vào sáng hôm sau.

Nguyễn Hương