(NĐ&ĐS) - Sáng 14/3, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang về việc thu phí trở lại trạm BOT Cai Lậy.

Theo đó, thời gian thu phí trở lại của BOT Cai Lậy là 25/3 thay vì 22/3 như đề xuất của nhà đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị phạm vi miễn giảm phí cho người dân địa phương cần được mở rộng thêm, từ bán kính 5 km lên 10 km tính từ trạm thu phí.

bot-cai-lay1
Tài xế dùng tiền xu để trả phí qua trạm BOT Cai Lậy hồi cuối năm 2017. Ảnh:VnExpress

Về vấn đề này, Sở GTVT Tiền Giang đã thống nhất sẽ bổ sung thêm một số xã trong bán kính 10 km. Trên cơ sở bình đồ hành chính của tỉnh Tiền Giang, bán kính này tương đương với khoảng 31 xã phường.

Cũng tại buổi họp, đại diện Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đang xin ý kiến Bộ GTVT và Bộ Công an để phê duyệt phương án bảo đảm an ninh trật tự tại BOT Cai Lậy sau khi thu phí trở lại, về lâu dài cần tuyên truyền thêm để người dân an tâm.

Chủ đầu tư dự án thông tin, công tác chuẩn bị đã xong và chờ ngày thu phí trở lại. Công tác duy tu, sửa chữa và lắp đặt các biển báo trên phạm vi dự án đã hoàn thành. BOT Cai Lậy hiện có 8 làn thu phí, trong đó có 2 làn thu phí tự động. Theo đại diện nhà đầu tư, từ nay đến tháng 10, tất cả các làn sẽ được lắp đặt xong hệ thống thu phí tự động.

Với phương án thu phí mới, mức phí đối với loại xe nhóm 1 (dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) từ 35.000 đồng xuống còn 15.000 đồng. Cùng với việc giảm phí, thời gian thu phí sẽ kéo dài từ 7 năm lên khoảng 15 năm 9 tháng.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2017. Trạm BOT này được lập ra để hoàn vốn cho Dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4 km quốc lộ 1 qua Tiền Giang, đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 km, với tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng.

Từ khi mới hoạt động, nhiều tài xế đã phản đối gây ùn tắc giao thông vì cho rằng trạm BOT Cai Lậy đặt không đúng vị trí. Từ 4/12/2017, dự án đã phải tạm dừng thu phí chờ phương án xử lý của Chính phủ.

Nga Tuyết (T/h)