(NĐ&ĐS) - Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã yêu cầu, quy hoạch phát triển đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng sẽ có tuyến đường sắt kết nối với các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn mới, từ năm 2018, Hải Phòng đã cùng với Liên danh Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, tổ chức tư vấn quốc tế Aecom Singapore Pte.Ltd lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050.

duong-sat-hai-phong
Hải Phòng quy hoạch phát triển đường sắt với các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh

Đồ án quy hoạch mới, không gian đô thị của Hải Phòng được phát triển theo 4 mô hình là thành phố hàng hải toàn cầu, thành phố đáng sống ven mặt nước, thành phố sinh thái và thành phố thông minh. Trong đó, đô thị sẽ tập trung 3 khu vực là Trung tâm thành phố lịch sử dọc theo sông Cấm; thành phố hàng hải bên vịnh Hải Phòng, bán đảo Đồ Sơn và thành phố sân bay tương lai.

Bổ sung cho ý tưởng này, Bí thư Thành ủy Hải Phòng nêu rõ, Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhình đến 2045 đã đặt ra các mục tiêu cụ thể như tỷ trọng đóng góp GDP của Hải Phòng đạt 8,2% cả nước, tăng trưởng GDP của Hải Phòng giai đoạn 2026 – 2030 thấp nhất là 12,56%; thu nhập bình quân đầu người đạt 29.900 USD… Do vậy, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng cần được bổ sung hạng mục phát triển mạng lưới đường sắt giữa Hải Phòng với các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình để kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia.

Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Phùng Văn Thanh nêu rõ, Hải Phòng là cửa ngõ các tỉnh phía Bắc với quốc tế. Để khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng, tính liên kết cảng biển với các địa phương, loại hình vận tải đường sắt có nhiều ưu thế so với các loại hình vận tải đường bộ như vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, chi phí vận tải đường sắt thấp hơn chi phí vận tải đường bộ; loại hình vận tải này không bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố như mưa ngập, có độ an toàn cao.

Thêm nữa, theo ông Thanh, các cơ quan chức năng của Chính phủ đang nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hải Phòng – Hà Nội. Do vậy, Hải Phòng bổ sung quy hoạch đường sắt Quảng Ninh, Thái Bình vào quy hoạch phát triển kinh tế giai đoạn mới, kết nối các địa phương này vào hệ thống đường sắt quốc gia có tính khả thi cao.

Nam Khánh - Hoàng Long