(NĐ&ĐS) - Sau sự cố tiêm kích F-35 bị rơi khi đang huấn luyện bay đêm, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản thông báo toàn bộ 12 tiêm kích thế hệ mới này sẽ tạm thời dừng hoạt động.

Ngày 9/4, Đội cứu hộ và tìm kiếm đã tìm thấy các mảnh vỡ của chiến đấu cơ F-35 của Nhật Bản mất tích ở Thái Bình Dương. Theo phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (ASDF), phi công điều khiển chiếc máy bay này hiện vẫn mất tích. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, viên phi công có kinh nghiệm gần 3.200 giờ bay, trong đó có 60 giờ bay với F-35.

F_35A
Một chiếc tiêm kích tàng hình F-35A của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF). Ảnh: AFP.

Máy bay mất tích vào lúc 19h30. Bộ chỉ huy mất liên lạc với chiếc F-35A khoảng 30 phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Misawa, thuộc tỉnh Aomori. Chiếc này xuất phát cùng lúc với ba máy bay chiến đấu khác, theo AFP.

Mỗi chiếc F-35A mà Nhật mua từ Mỹ có giá gần 10 tỷ JPY (khoảng 90 triệu USD). Những tiêm kích thế hệ mới được triển khai thay thế chiến đấu cơ F-4 đã lạc hậu.

Căn cứ Misawa tại tỉnh Aomori có tổng cộng 13 chiếc F-35A. Tất cả đều mới hoạt động trong chưa đầy một năm. Chiếc gặp nạn mới chỉ được chuyển cho ASDF vào tháng 5/2018. Máy bay này được cho là chiếc F-35A đầu tiên được lắp ráp tại cơ sở của Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi đóng tại Nagoya.

F-35 có 3 phiên bản. Phiên bản F-35A được thiết kế cho không quân, sử dụng các đường băng truyền thống. Chiếc máy bay mất tích của Nhật Bản thuộc dòng F-35A.

Phiên bản F-35B, giống chiếc bị rơi của Thủy quân lục chiến Mỹ, được thiết kế để cất cánh nhanh và hạ cánh thẳng đứng. Phiên bản F-35C được thiết kế để sử dụng trên tàu sân bay của Hải quân Mỹ.

Nhật Bản thông báo kế hoạch mua 105 chiếc F-35A và 42 chiếc F-35B. Với những chiếc F-35 này, cuối cùng Nhật Bản có thể biến các tàu khu trục lớp Izumo chở máy bay trực thăng thành các tàu sân bay cỡ nhỏ, CNN đưa tin ngày 9/4. Đó sẽ là các tàu sân bay đầu tiên của Nhật Bản kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.

Quang Minh (t/h)