NĐ&ĐS) - Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các Công trình xây dựng đã kiểm tra công tác nghiệm thu, hoàn thành đưa vào sử dụng công trình hầm đèo Cù Mông (nối Bình Định - Phú Yên).

Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng do Phó Chủ tịch hội đồng Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì đã hoàn tất việc kiểm tra, nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng công trình hầm đèo Cù Mông thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Tổ chuyên gia của Hội đồng đánh giá, công trình hầm Cù Mông thi công đúng theo yêu cầu thiết kế, đúng chỉ dẫn kỹ thuật và khẳng định công trình này đáp ứng đầy đủ yêu cầu nghiệm thu, đưa vào sử dụng. 

Hầm đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu về thiết kế, đảm bảo chất lượng vỏ bê tông hầm; đảm bảo vật tư cơ điện, an toàn phòng cháy chữa cháy; hệ thống thông gió hoạt động tốt… công trình vượt tiến độ 2,5 tháng.

ham deo cu mong duoc dua vao su dung truoc tet nguyen dan
Hầm Cù Mông đã được nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư vượt qua nhiều khó khăn, đưa công trình vượt tiến độ 2,5 tháng, đảm bảm tốt chất lượng. Ông Hùng cũng cho biết, sẽ sớm ban hành kết luận nghiệm thu công trình này.

Để chuẩn bị cho việc thông hầm, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 21/1 tới, Ban quản lý dự án đã tiến hành diễn tập PCCC và cứu nạn cứu hộ trong hầm.

Tình huống giả định là một xe tải 2,5 tấn chở ván ép đang lưu thông vào khoảng giữa hầm thì bất ngờ chập hệ thống điện gây cháy. Vụ cháy đã khiến giao thông bị tắc nghẽn, phải điều tiết giao thông theo hướng khác.

Lực lượng PCCC của đơn vị đã ngay lập tức có mặt để xử lý đám cháy, phối hợp với lực lượng cứu hộ, cứu nạn đưa người bị nạn đi cấp cứu

Hầm đường bộ Cù Mông là dự án đầu tiên trong 4 dự án giao thông trọng điểm toàn quốc hoàn thành trong năm 2019. 3 dự án còn lại là đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống.

Trong số 4 công trình kể trên, có đến 2 dự án do Nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả thực hiện là hầm đường bộ qua đèo Cù Mông và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Đây là 2 công trình lớn hoàn thành vượt tiến độ đề ra và không bị đội vốn.

Kỳ Phong