(NĐ&ĐS) - Gần 2 tháng trôi qua kể từ khi phóng viên liên hệ làm việc, Bộ GTVT không có hồi âm, còn Sở GTVT TP.HCM thì trả lời theo lối quan liêu, thiếu thực tế. Lẽ nào chỉ đạo trong “công văn hỏa tốc” của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về việc siết chặt quản lý trong sát hạch và cấp GPLX lại sớm bị lãng quên?

Sở GTVT TP.HCM trả lời thiếu căn cứ!

Sau khi Báo Điện tử Nhân đạo và Đời sống đăng 2 kỳ phản ánh về sự tồn tại tình trạng làm luật, chống trượt trong sát hạch GPLX tại TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM mới thông báo sắp xếp được lịch làm việc với phóng viên của báo. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ kiểm tra lại nội dung thông tin phóng viên cung cấp, yêu cầu các bộ phận chuyên môn có liên quan báo cáo để cung cấp thông tin, tài liệu cho báo.

Quả thật, chỉ gần 1 tuần sau buổi làm việc, chúng tôi đã nhận được văn bản trả lời của Sở GTVT TP.HCM do Phó Giám đốc Võ Khánh Hưng ký. Tuy nhiên, hầu hết nội dung văn bản của Sở GTVT TP.HCM chưa thể trả lời thấu tình đạt lý những nội dung báo nêu và các nội dung phóng viên đề nghị trả lời. Không những thế, có những nội dung còn không đúng thực tế.

Báo Điện tử Nhân đạo và Đời sống phản ánh việc học viên không đến nộp hồ sơ, không hề ký bất cứ tờ đơn hay loại giấy tờ gì trước ngày đến sát hạch. Học viên cũng không được yêu cầu đi khám sức khỏe, không nộp giấy khám sức khỏe… Thế nhưng, những thứ học viên không làm ấy lại được sắp đặt một cách “diệu kỳ” trong hồ sơ của học viên.

 

Anh 2 ky 4
Văn bản hồi âm của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM gửi Báo.

Tại văn bản số 1680/SGTVT-SH gửi Báo Điện tử Nhân đạo và Đời sống, Sở GTVT TP.HCM trả lời: “Trong đơn đề nghị học, sát hạch GPLX có chữ ký của ông P.C.N (xin được viết tắt tên học viên này-PV); Bản sao giấy CMND; Giấy chứng nhận sức khỏe có kết luận của bác sĩ. Như vậy, “có thể” khẳng định trong thành phần đề nghị học, sát hạch, đề nghị cấp GPLX của ông P.C.N là có Giấy chứng nhận sức khỏe”.

Trao đổi với phóng viên về nội dung hồi âm này của Sở GTVT TP. HCM, anh P.C.N khẳng định rằng, bản thân anh P.C.N chưa từng khám sức khỏe để nộp giấy khám sức khỏe trong hồ sơ sát hạch GPLX.

“Tôi chưa từng khám sức khỏe trước khi nộp hồ sơ đề nghị sát hạch GPLX, chị Tuyết cũng không yêu cầu tôi phải nộp giấy khám sức khỏe, hồ sơ trả lại cho tôi cũng không hề có giấy chứng nhận sức khỏe” – Anh P.C.N cho biết.

Vậy lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM căn cứ vào đâu để khẳng định trong đơn đề nghị học, sát hạch GPLX của học viên có giấy chứng nhận sức khỏe?

Văn bản trả lời do ông Võ Khánh Hưng ký cũng nêu rõ: “Theo báo cáo của trường Dạy nghề tư thục lái xe Thế Giới, nhân viên Võ thị Ánh Tuyết đã tự ý nhận 700.000 đồng của học viên P.C.N sai với quy định của nhà trường. Sau khi biết sự việc trên, nhà trường đã liên hệ với học viên P.C.N để xin lỗi và trả lại số tiền mà nhân viên Võ Thị Ánh Tuyết đã thu sai quy định”.

Chúng tôi đã xác minh lại thông tin trên từ phía học viên P.C.N, anh P.C.N cũng khẳng định đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt. Bởi lẽ, đến thời điểm này, học viên P.C.N chưa từng nhận được lời xin lỗi từ phía trường Dạy nghề này, cũng chưa được nhận lại được số tiền 700.000 đồng mà bà Võ Thị Ánh Tuyết đã thu sai quy định.

“Tôi khẳng định thông tin này hoàn toàn bịa đặt, tôi đề nghị trường Dạy nghề tư thục Thế Giới và lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cung cấp cho tôi và cơ quan báo bằng chứng đã xin lỗi và trả lại tôi số tiền 700.000 đồng” – Anh P.C.N bức xúc.

Mặt khác, Sở GTVT TP.HCM cho rằng không có hiện tượng “làm luật” để chống trượt cho học viên, nhưng văn bản của Sở GTVT lại ngó lơ với khoản tiền 1,4 triệu đồng mà bà Võ Thị Ánh Tuyết đã thu của học viên. Trước đó, như Báo Điện tử Nhân đạo và Đời sống phản ánh, ngoài số tiền 1,5 triệu đồng được cho là phí hồ sơ và lệ phí sát hạch, bà Tuyết đã gợi ý và thu thêm tiền của học viên để bao luật, chống trượt.

gplx
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM ngó lơ với khoản thu bao luật chống trượt trong sát hạch GPLX?

Vì sao Bộ GTVT im lặng (!?)

Ngày 7/3/2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã có công văn hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương đề xuất giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục thực hiện quyết liệt việc: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe trong cả nước”.

Ủng hộ sự cương quyết trên của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong quản lý đào tạo và sát hạch GPLX, với hi vọng người đầu ngành GTVT sẽ có những biện pháp mạnh với những sai phạm trong sát hạch và cấp GPLX tại sở GTVT TP.HCM. Ngày 15/3/2019, phóng viên Báo Điện tử Nhân đạo và Đời sống đến liên hệ làm việc tại Bộ GTVT, đề nghị được làm việc với Tổng Cục đường bộ về những dấu hiệu sai phạm trong sát hạch và cấp giấy phép lái xe tại Sở GTVT TP.HCM. Sau khi tiếp nhận nội dung và giấy giới thiệu của phóng viên, một cán bộ phòng Hành chính yêu cầu phóng viên để lại số điện thoại và hứa hẹn sẽ báo cáo và hồi âm. Thế nhưng lời hứa hẹn của vị cán bộ Bộ GTVT đã bị rơi vào quên lãng và tới nay đã gần 2 tháng trôi qua phóng viên chưa hề nhận được phản hồi nào từ phía Bộ GTVT. Số điện thoại 02439.413201 mà vị cán bộ tiếp nhận thông tin cung cấp cho phóng viên để liên lạc, nhiều lần phóng viên gọi đến không có người nhấc máy.

Lẽ nào Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo cương quyết mà các cơ quan chức năng liên quan lại thờ ơ? Trước thực trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên cả nước, trong đó có sự tác động không nhỏ từ chất lượng đào tạo, sát hạch GPLX. Vậy người dân sẽ kỳ vọng gì từ công văn hỏa tốc của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, yêu cầu siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe?

Tại văn bản của Sở GTVT TP.HCM trả lời Báo Điện tử Nhân đạo và Đời sống cho biết, Trường dạy nghề tư thục Thế Giới đã có Quyết định số 3597 về việc cho thôi việc đối với nhân viên Võ Thị Ánh Tuyết, do đã vi phạm quy chế tuyển sinh của nhà trường: Thu tiền sai quy định, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường.

Nguyễn Khuê